Móng đơn là gì? Quy trình và chi phí thi công móng đơn 

Móng đơn là lựa chọn hàng đầu của những công trình như nhà cấp 4, nhà phố dưới 4 tầng, nhà kho, nhà xưởng nhỏ… Để biết loại móng này có ưu điểm gì, cấu tạo ra sao và quá trình thi công như thế nào? quý vị chỉ cần dành vài phút theo dõi bài viết này của Việt Quang Group.

Trong quá trình thiết kế và thi công, dựa vào điều kiện địa chất và quy mô xây dựng, kiến trúc sư sẽ tư vấn loại móng phù hợp nhất với công trình. Tuy nhiên, việc chủ động trang bị những kiến thức liên quan đến các loại móng nhà sẽ giúp vị có thể hiểu được tại sao kiến trúc sư chọn loại móng này mà không phải loại móng khác cho công trình của mình phải không nào? Vậy nên, cùng chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về các loại móng nhà phổ biến hiện nay từ móng đơn quý vị nhé!

1. Móng đơn là gì?

Móng đơn hay còn gọi là móng cốc, móng trụ, móng độc lập… được tạo thành từ vật liệu bê tông cốt thép. Loại móng này có hình dạng vuông, chữ nhật hoặc tròn và đặt ngay dưới chân cột móng giúp nâng đỡ một hoặc một chùm cột bố trí sát nhau. 

Móng đơn là loại móng được ứng dụng phổ biến trong thi công nhà phố

Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng, móng đơn phù hợp với những công trình dân dụng có tải trọng nhẹ như nhà cấp 4, nhà phố dưới 4 tầng, nhà xưởng nhỏ hoặc nhà kho… Ưu điểm nổi bật của móng đơn là cấu tạo đơn giản giúp thi công dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư.

Điểm hạn chế của móng đơn là khả năng chịu lực không cao. Do đó, những công trình có tải trọng lớn và xây dựng trên nền đất yếu hoặc kém ổn định không nên áp dụng móng đơn vì có thể xảy ra hiện tượng sụt lún.

Dựa vào đặc điểm tải trọng, độ cứng và cách thức chế tạo, móng đơn được phân thành 3 nhóm chính sau đây: 

  • Phân loại móng đơn theo đặc điểm tải trọng, bao gồm: Móng chịu tải trọng đúng tâm; móng chịu tải trọng lệch tâm; móng công trình cao (như ống khói, tháp nước…); móng chịu lực ngang lớn (như đập nước, tường chắn…); móng chịu tải trọng thẳng đứng và moment nhỏ.
  • Phân loại móng đơn theo độ cứng, bao gồm: Móng đơn mềm; móng đơn tuyệt đối cứng và móng đơn hữu hạn. 
  • Phân loại móng đơn theo cách thức chế tạo, bao gồm: Móng đơn toàn khối được chế tạo ngay tại vị trí thi công móng và móng đơn lắp ghép được chế  tạo sẵn rồi lắp ghép lại khi thi công.

Ngoài ra, móng đơn còn được phân loại dựa trên vật liệu hoặc vị trí đặt móng. Sau khi khảo sát địa chất và tính toán tải trọng công trình chính xác, kiến trúc sư sẽ tư vấn cho quý vị loại móng đơn thích hợp nhất.

2. Cấu tạo tiêu chuẩn của móng đơn 

Hiện nay, móng đơn xây bằng gạch gần như không còn sử dụng bởi khả năng chịu lực thấp. Vì thế, sau đây chúng tôi sẽ mô tả cấu tạo tiêu chuẩn của móng đơn đang được dùng phổ biến ở thời điểm hiện tại là móng đơn làm từ bê tông cốt thép.  

Bê tông lót móng

Lớp bê tông lót có độ dày tiêu chuẩn khoảng 10cm với thành phần chính là bê tông 4×6 hoặc bê tông vữa trộn với vữa xi măng mác 50-100. Vai trò của lớp bê tông lót là làm sạch và làm phẳng hố móng, đồng thời chống mất nước cho vật liệu xi măng trong quá trình đổ bê tông móng.

Bản móng

Bản móng có thiết kế hình chữ nhật hoặc hình vuông. Tùy vào quy mô và thiết kế của công trình, các kỹ sư sẽ tính toán tạo độ vát của bản móng một cách chính xác và phù hợp nhất.

Cổ móng đơn

Bộ phận này có chức năng dẫn truyền lực tải trọng của công trình từ cột xuống đáy móng một cách đều đặn và ổn định. Kích thước của cổ móng phải đảm bảo lớn hơn phần cột với mỗi chiều khoảng 2.5cm. 

Giằng móng 

Giằng móng hay dầm móng là mối liên kết giữa các móng đơn giúp móng đi đúng tâm, từ đó đảm bảo sự kiên cố và vững chắc toàn bộ công trình.

Trên đây là cấu tạo tiêu chuẩn của móng đơn bê tông cốt thép. Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với quy trình thi công móng đơn quý vị nhé! 

3. Quy trình thi công móng đơn

Để đảm bảo kết cấu móng đạt tiêu chuẩn chất lượng, quy trình thi công móng đơn phải trải qua các bước quy định sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị mặt bằng, vật tư và trang thiết bị thi công
  • Bước 2: Đào hố móng
  • Bước 3: Làm phẳng mặt hố móng
  • Bước 4: Đổ bê tông lót
  • Bước 5: Bố trí cốt thép móng
  • Bước 6: Đổ bê tông móng

Bố trí cốt thép móng phải chắc chắn mới đảm bảo chất lượng móng đơn

Móng phải chắc chắn và kiên cố thì công trình mới vững vàng và an toàn. Chính vì vậy, quá trình thi công móng đơn cần được giám sát chặt chẽ bởi kỹ sư giàu kinh nghiệm để tránh sai sót về mặt kỹ thuật.

3. Chi phí làm móng đơn hiện na

Cách tính chi phí làm móng đơn của các nhà thầu cũng không giống nhau. Với cách tính giá làm móng đơn chỉ từ 30-40% diện tích xây dựng, Việt Quang Group hiện là nhà thầu đưa ra mức chi phí làm móng đơn tốt nhất. 

Quan trọng hơn, chi phí làm móng đơn phụ thuộc vào đặc điểm nền đất, diện tích xây dựng, vật liệu làm móng, giá nhân công… Đó là lý do chi phí làm móng đơn của mỗi công trình sẽ có sự khác biệt. Quý vị nên liên hệ trực tiếp tới Việt Quang Group để được tư vấn giá làm móng đơn chính xác nhất nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Gợi ý 5 mẫu nhà phố 3m đẹp, thoáng rộng và tiện nghi 

Gợi ý 5 mẫu nhà phố 3m đẹp, thoáng rộng và tiện nghi 

Nhà phố hẹp ngang thường bị thiếu ánh sáng, bí bách và ngột ngạt, làm giảm chất lượng cuộc sống của gia chủ. Vì vậy, kiến trúc sư...

Cách tính chi phí xây nhà 4 tầng 80m2 ai cũng làm được

Cách tính chi phí xây nhà 4 tầng 80m2 ai cũng làm được

Chi phí xây nhà 4 tầng 80m2 hết bao nhiêu tiền? chúng ta hoàn toàn có thể dự toán trước chỉ bằng những bước thực hiện đơn giản,...

Bí quyết xây nhà 2 tầng đẹp và cách dự toán chi phí 

Bí quyết xây nhà 2 tầng đẹp và cách dự toán chi phí 

Xây nhà 2 tầng như thế nào để sở hữu công trình đẹp, không gian thoáng rộng và tiện nghi với chi phí tiết kiệm nhất? Nếu bạn...

Công ty xây dựng nhà quận Gò Vấp uy tín hàng đầu TPHCM

Công ty xây dựng nhà quận Gò Vấp uy tín hàng đầu TPHCM

Việt Quang Group là công ty xây dựng nhà quận Gò Vấp được đối tác, khách hàng và đồng nghiệp đánh giá cao về cả chất lượng dịch...

Nhà thầu sửa nhà quận 10 trọn gói, bảo hành dài hạn

Nhà thầu sửa nhà quận 10 trọn gói, bảo hành dài hạn

Việt Quang Group là nhà thầu uy tín lâu năm tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam. Chúng tôi cung cấp giải pháp thiết kế,...

Top 10 công ty xây dựng nhà quận Phú Nhuận uy tín

Top 10 công ty xây dựng nhà quận Phú Nhuận uy tín

Khi có kế hoạch làm nhà, bên cạnh việc tìm hiểu đơn giá và mẫu nhà, chắc hẳn quý vị còn dành nhiều thời gian để lựa chọn...

Tổng hợp những mẫu nhà phố 6 tầng đẹp, hiện đại, tiện nghi 

Tổng hợp những mẫu nhà phố 6 tầng đẹp, hiện đại, tiện nghi 

Nhà phố 6 tầng là công trình cao tầng có thể đáp ứng nhiều mục đích sử dụng của chủ đầu tư. Nếu bạn đang tìm kiếm thiết...

Đơn giá xây nhà 2 mặt tiền – 5 mẫu nhà 2 mặt tiền đẹp

Đơn giá xây nhà 2 mặt tiền – 5 mẫu nhà 2 mặt tiền đẹp

Những ngôi nhà 2 mặt tiền không chỉ có giá trị kinh tế cao, mà còn sở hữu lợi thế về không gian, thế nên khi thiết kế...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KHUYẾN MÃI
TIỆN ÍCH
KHÁCH HÀNG ĐÁNH GIÁ
Đánh giá của anh Việt về công tác xây dựng nhà của Việt Quang Group
FANPAGE